Tieng Viet(Viet Nam) English (United States)

 

 


THỐNG KÊ

Lượt truy cập:
#942053
Số khách đang xem:
28

Vừa khai thác vừa thi công trên QL1: Đảm bảo giao thông không khó!

 Từ thực tế hai công trường vừa khai thác vừa thi công trên Quốc lộ 1 cho thấy đảm bảo giao thông không phải thực sự nan giải. Khó chăng là tinh thần trách nhiệm của địa phương trong tích cực bàn giao mặt bằng sạch và thái độ nghiêm túc của nhà thầu thi công.

Mất an toàn từ vướng mặt bằng

QL1 từ cửa khẩu Hữu Nghị đến Năm Căn có tổng chiều dài 2.300km, trong đó 1.887km, từ Hà Nội - Cần Thơ là đoạn có lưu lượng lớn nhất đã mở rộng và xây dựng tuyến tránh 554km; đang mở rộng 73km; còn khoảng 1.260km chưa mở rộng. Đây là dự án vừa khai thác vừa thi công; có quy mô lớn, tính chất kỹ thuật khá phức tạp, lưu lượng xe lưu thông qua lại rất lớn. Mặt khác QL1A đã được hình thành từ lâu nên mật độ dân cư sống hai bên đường khá dày đặc, dẫn đến khối lượng GPMB và di dời các công trình ngầm lớn và hết sức phức tạp... nên quá trình thực hiện Dự án đã gặp rất nhiều khó khăn.

 

 
QL1 đoạn qua Hà Tĩnh do Cienco4 thi công

Theo nghị quyết của Quốc hội, đến năm 2016 toàn bộ tuyến QL1 từ Hà Nội đến Cần Thơ sẽ hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp lên 4 làn xe ô tô, 2 làn xe thô sơ và ở giữa có dải phân cách. Tính đến nay Bộ GTVT đã tiến hành khởi công nhiều đoạn, tuyến từ Hà Nam - Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Bình Định - Phú Yên.... Riêng đoạn Hà Nam - Thanh Hóa dài 86km đến nay cơ bản đã hoàn thành, trong quá trình triển khai thi công nhiều đoạn không tránh khỏi cảnh ùn tắc giao thông do công tác tổ chức thi công, đảm bảo giao thông của nhà thầu chưa hợp lý và việc bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công chậm. Các đoạn Tam Điệp (Ninh Bình) - Dốc Xây - trạm thu phí Tào Xuyên cũ (Thanh Hóa) thường xảy ra ùn tắc giao thông, nắng thì bụi, mưa thì lầy lội, gây bức xúc cho người dân.

Ông Hoàng Minh Việt, Phó trưởng Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh cho biết, nếu nhà thầu nào cũng có phương pháp tổ chức thi công chuyên nghiệp như tại Dự án mở rộng QL1 đoạn qua Hà Tĩnh, đảm bảo sẽ không có ùn tắc giao thông và TNGT. Trong cao điểm vận tải Tết vừa qua, lưu lượng phương tiện gia tăng đột biến, nhà thầu vẫn tổ chức thi công song công tác đảm bảo ATGT trên tuyến được đảm bảo, góp phần kéo giảm TNGT trên địa bàn.

Tại Hội nghị triển khai Dự án mở rộng QL1 do Bộ GTVT tổ chức, ông Nguyễn Ngọc Hồi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã thẳng thắn thừa nhận việc xảy ra ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường là do lưu lượng giao thông quá lớn, nền mặt đường bị thu hẹp do đơn vị thi công tiến hành đào đồng thời cả 2 bên đường, lực lượng tư vấn giám sát còn mỏng, chưa đôn đốc nhắc nhở nhà thầu kịp thời. Công tác đảm bảo ATGT đôi lúc chưa được các nhà thầu tuân thủ như bố trí hệ thống cọc tiêu, biển báo, phù hiệu, trang phục khi thi công chưa đúng quy định, việc tưới nước chống bụi khi thi công, thu dọn các vật liệu, thiết bị phục vụ thi công trên tuyến không thường xuyên...

 

 

Kinh nghiệm từ Hà Tĩnh: Chọn nhà thầu tốt

 

Trái ngược với cảnh tượng này, đoạn Nam cầu Bến Thủy - TP Hà Tĩnh mọi việc lại xuôi chèo mát mái. Triển khai thi công từ tháng 10/2012, được sự vào cuộc quyết liệt của nhà thầu cũng như chính quyền địa phương nên đến nay mặt bằng cơ bản đã được bàn giao. Nhà thầu tổ chức công tác thi công cũng như đảm bảo giao thông khoa học, môi trường được đảm bảo nên được chính quyền và nhân dân địa phương cũng như lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá rất cao.

Qua thực tế hiện trường ngày 16/5, chúng tôi thấy toàn bộ hệ thống cọc tiêu, biển báo được nhà thầu cắm đầy đủ và khoa học. Liên tục có xe tưới nước chống bụi chạy dọc tuyến, công nhân thường xuyên dọn dẹp những đám bùn, cát từ công trường đi ra. Ông Trần Minh Kỳ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, kinh nghiệm của địa phương khi thực hiện dự án BOT QL1A đoạn cầu Bến Thủy - TP Hà Tĩnh điều đầu tiên là phải lựa chọn được nhà đầu tư có đầy đủ năng lực tài chính và kinh nghiệm tổ chức thi công. Qua dự án triển khai tại địa phương đã không xảy ra tình trạng ùn tắc, TNGT liên quan đến việc thi công của các nhà thầu. Ông lấy ví dụ tại 35,1km mà Dự án đang triển khai từ tháng 10/2012 đến nay đã bàn giao được trên 90% mặt bằng mặc dù ở đây giải phóng mặt bằng cũng vướng như nhiều địa phương khác.

Khánh Hà

TIN KHÁC